Tự hào VN – 2/9

Khi nói về món ăn, tui rất tự hào khi ai đó hỏi về VNese food. Nếu bạn đã từng có dịp tham gia cái gọi là tour ẩm thực. Có tới vài trăm món bạn sẽ phải thưởng thức từ bắc vào nam.
Cách đây vài năm khi một cô bạn người Nhật của tui tới VN chơi. Cô ấy nói là đa phần người Nhật đến VN du lịch không phải vì những thứ hoành tráng hiện đại hay những khu nghỉ dưỡng phương tiện cao cấp mà đa phần họ đến để … ăn. Sketch ra đời cũng vì lí do đó. Bản thân tui thỉnh thoảng cũng đọc sketch để biết thêm những thứ về văn hóa ăn của chính VN mình mà tui ko bik. Khi học về Nhật Bản, nói chuyện với người Nhật càng nhiều tui càng nhận ra họ đề cao VN chúng ta ở rất nhiều điểm, những điểm mà bản thân chúng ta đôi khi bỏ quên mất. Họ nhìn đâu cũng thấy tinh thần VN trong mỗi món ăn, chúng ta thì ko. Họ khâm phục chúng ta biết vươn lên và sáng tạo từ những thứ tưởng chừng như ko thể “nuốt” nổi. Chúng ta thì không.
Và vui nhất là họ thích kiểu chúng ta cứ nhắc mãi về lịch sử, về những chiến công hào hùng của cha ông trong khi những người VN trẻ cho đó là cũ kĩ.
Đôi khi chúng ta cần phải học cách ghi nhớ và tự hào, không phải kiểu tự hào bài bản trường lớp về lịch sử dân tộc mà tự hào vì những thứ được gây dựng bởi tầng lớp kế thừa. Tự hào dân tộc theo một cách nhìn mới. Không phải vì chúng ta có rừng vàng biển bạc thiên nhiên ưu đãi mà tự hào vì chính những con người VN đầy sáng tạo và khí phách đã tạo nên hình ảnh VN với vị thế tiên phong.
Sắp tới 2/9, thông tin chương trình gửi về liên tục có liên quan tới tự hào dân tộc nên lăn tăn vài dòng zị thui.
Mình có cần nhắc vụ 40 comments nữa hem nhỉ ???
=
4944777182_d6d7aa9997_b.jpg (499×337)
=
Chương trình Tự hào hai tiếng Việt Nam, diễn ra đúng 20h ngày 2/9 (trực tiếp trên kênh vtv1) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Tập đoàn Tân Hiệp Phát và Công ty Vision One tổ chức; với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng: Ðăng Dương, Việt Hoàn, Hoàng Tùng, Anh Tú, Hồ Quỳnh Hương, Lưu Hương Giang, Quang Hào, Ban nhạc Bức Tường và nhóm Pha Lê Xanh
=
4944188875_6b4d64560a.jpg (249×208)
=
Những công nghệ hiện đại nhất sẽ được áp dụng, đặc biệt là màn trình diễn ánh sáng laser công phu, độc đáo; tạo hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh panorama đầy ấn tượng.
=
4944778596_a5e5da327d_b.jpg (499×337)
=
Không gian sẽ bao gồm ba sân khấu lớn, hình thành nên chiều sâu cho những màn múa sinh động, hoành tráng của hàng chục diễn viên. Tiến sĩ Trần Quý Thanh (Dr Thanh) – võ sư thượng đẳng Vovinam, đồng thời Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát – sẽ trực tiếp chỉ đạo các võ sinh thực hiện những đường quyền điêu luyện, cho thấy hào khí và tinh thần thượng võ của dân tộc.
Bà con đón coi he
=
IMG_9123_resize.JPG (374×499)
=
IMG_9122_resize.JPG (499×374)
=
Trai gái VN đệp đều
=
IMG_9132_resize.JPG (499×374)
=
Food VN rất ngon
Bún cá sứa Nha Trang
=
IMG_9409.JPG (499×374)
=
IMG_9413.JPG (499×374)
=
IMG_9412.JPG (499×374)
=
IMG_9414.JPG (499×374)
=
IMG_9410.JPG (499×374)
=
IMG_9408.JPG (499×374)
=
Bún cá sứa Năm Beo, gần chợ đầm nha trang
Bún này vừa có cá vừa có chả cá vừa có sứa lun
Nước chắc nấu bằng xương nên ngọt và ngon ngon.
Giá cả phải chăng, quán nhỏ mà nổi tiếng lém, ai đi Nha Trang nhớ ghé đây thử 1 tô nha
=
IMG_9135_resize.JPG (374×499)
=
Trong chợ đầm
=
IMG_9138_resize.JPG (374×499)
=
IMG_9139_resize.JPG (499×374)
=
Vui nhất là chè sương sa hột lựu ở nha trang gọi là … chè bông cỏ tha65pp cẩm
=
IMG_9418.JPG (499×374)
=
Bánh xèo là món ăn VN được người Nhật ưa chuộng nhất.
Họ có bánh xèo Nhật (okonomiyaki) nhưng chỉ toàn bột, ko rau, ko nước mắm. Họ yêu nước mắm VN. Vậy chúng ta có yêu cái thuần túy cá mắm đó của chúng ta ko ???
=
IMG_9416.JPG (499×374)
=
Bánh xèo ngay chân tháp Bà
Mỗi người ăn chừng 1 ổ 6 cái là no
=
IMG_9415.JPG (499×374)
=
Bé xíu chứ có nguyên con mực lun á
=
IMG_9419.JPG (499×374)
=
Entry típ theo sẽ là Vinpearl… Hòn ngọc Việt
Cái gì của VN cũng hoành tráng cũng thành châu thành ngọc trong mắt mọi người hết trơn vại đó. Chỉ có người VN là cứ nhắm tịt mắt hẻm nhìn ra thui à

13 thoughts on “Tự hào VN – 2/9

  1. chỉ riêng nước chấm thì VN đã có bnhiu là loại, mỗi món lại chỉ hợp 1 loại mà thoy :)) phong phú và tinh tế

  2. Thế hệ trẻ lớn lên và thụ hưởng thành quả của thế hệ trước, tất nhiên đa số chúng ta đều tự hào những chiến công đó.

    Tự hào là dân tộc duy nhất trên lục địa Á-Âu đã chiến thắng giấc mộng bá chủ của Thành Cát Tư Hãn. Tự hào với cách hành quân mưu trí, thần tốc và chiến thắng 20 vạn quân Thanh của Hoàng Đế Quang Trung. Tự hào là dân tộc thuộc địa đầu tiên trên thế giới với vũ khí thô sơ: cuốc, thuồng, gậy, gộc…mà chiến thắng chế độ thực dân hùng mạnh. Những chiến công của dân tộc này đều mang tầm quốc tế, vang dội năm châu làm sao mà không tự hào! Nhưng, thế hệ trẻ tự hào theo cách của họ. Họ không muốn chìm đắm trong vinh quang quá khứ, họ không muốn một dân tộc bất khuất, hiên ngang như vậy cứ nghèo, cứ khổ mãi. Họ tự hào mang dòng máu Việt, tự hào bằng sự lao động sao cho những thành quả của họ trong thời xây dựng, phát triển sẽ không thua những chiến công trong lịch sử giành độc lập của dân tộc.

    Về văn hóa ẩm thực, khi mà những nghệ nhân, những người tâm huyết với đặc trưng ẩm thực mỗi miền và tìm cách gìn giữ, lưu truyền thì một làn sóng khác cản trở họ, làn sóng hội nhập. Một bộ phận không nhỏ những người kinh doanh ăn uống, sẵn sàng biến tấu mất luôn hương vị đặc trưng để vừa lòng khách ngoại. Cái “đặc sản” bày ra trên bàn chỉ giống vẻ bề ngoài còn mùi vị thì là của một món gì khác rồi. Giống như bánh xèo miền Tây, tôm, thịt…là phải chiên sơ cháy xém chia đều trên chảo rồi đổ bột, những phần đó nằm trên da chứ đâu phải luộc rồi bỏ chung với nhưn bánh. Nhưng giờ đến quán bánh xèo nào của SG cũng thấy chúng nằm trong nhưn, phần da là màu vàng đơn điệu. Theo cách người SG, ăn như vậy ít dầu mỡ, nhưng như vậy không còn là hương vị truyền thống đúng nghĩa. Người ta đã hòa tan bản sắc để thu về lợi nhuận chứ không phải đưa bản sắc thật sự của VN ra với bạn bè thế giới!

    Người ta nói quá nhiều về văn hóa, đặc trưng Việt Nam trong món ăn, nhưng hương thơm tỏa ra có bao nhiêu phần trong đó có “mùi” văn hóa thật sự Việt Nam?! Giống như nhiều khách về miền Tây, đòi ăn bằng được lẩu mắm, dẫn đến quán bán lẩu chính thống thì bị chê là hôi quá, không phải món họ được ăn ở SG cũng tên là “Lẩu Mắm miền Tây”…!

  3. e đã thuong thuc bánh xèo Nhật thấy kô ngon như bánh xèo VN…dù biết mỗi nơi có mỗi vị khác nhau. Bởi thế ng` nuoc ngoai sang VN ăn ai cũng khen và ghiền món Viet. Tiec la chưa đi NT để an bún cá 🙁

    thanks for sharing

  4. Trời ơi, miềm Trung miền Nam nhiều đồ ăn ngon quá, chả bù cho miên Bác, hic hic 🙁

Leave a Reply