Động đất, sóng thần, chả bik chừng nào mí tận thế.

Là động đất, là núi lửa, bây giờ là sóng thần. Thiên tai trong vòng 2 năm trở lại đây thiệt wá kinh khủng. Tận thế tới nơi òi… huxhux.

Trận động đất và dư chấn kinh hoàng kèm theo con sóng thần cao đến 10m đã đổ ập vào phía Bắc Nhật Bản hum nay 11/3. Thiệt hại thì dĩ nhiên là nhiều rùi, 8.8 độ richter. Người Nhật vốn được huấn luyện kĩ những kĩ năng để đối phó với động đất nhưng cũng không tránh khỏi hoảng loạn.
Trong nhà ai cũng sẵn sàng một balo đồ dùng thiết yếu và đồ ăn để khi động đất xảy ra chỉ cần ôm balo là chạy. Trong trường hợp cần thiết, mọi người có thể tới nhà tránh nạn của từng khu vực, gọi là kominkan (công dân quán thường trực, thuộc ủy ban quận).
Trận động đất được cảnh báo từ 2 ngày trước và báo động về việc sóng thần lên tới đỉnh điểm. Sendai bị tàn phá nặng nề. Hiện tại, liên lạc điện thoại ở Tokyo rất khó khăn, hầu hết mọi người đều dùng Facebook, Twitter hoặc Yahoo Chat để truyền tin cho nhau.
Đi kiểm tra 1 vòng thử, thấy bạn bè của mình vẫn ổn. Ko ai bị gì hek trơn. Mừng hết lớn!
=

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=6mFYGK1mUeg&fs=1&hl=en_US]
=
Năm 2004, trận động đất cũng mạnh 8,9 độ Richter ở ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia) đã gây ra sóng thần cao hơn 30 m và ảnh hưởng tới hàng chục quốc gia nằm bên biển Ấn Độ Dương,ước tính thiệt hại kinh tế do cơn sóng thần khủng khiếp trên gây ra lên tới 10 tỷ USD.
Chính phủ Nhật đang lo sốt vó vì các loại nhà máy hạt nhân nên cắt điện Tokyo.Vậy đó !
=
Một nhà máy điện Ishihara bốc cháy do trận động đất dữ dội.
Ảnh: AFP
=
Sau thiên tai lần này, Tokyo và các vùng phụ cận khó mà phục hồi ngay kịp.
Chuyến du lịch mơ ước năm nay có lẽ đành tạm gác lại. 6 ngày 6 đêm… Chắc phải cày thêm để chuyển điểm đến sang Châu Âu.
Từ ngày đi học tiếng Nhật vẫn muốn có cơ hội đi 1 vòng hết xứ hoa anh đào cho biết đó biết đây xếp lịch năm nay đi mà zị đó … Bùn ghê !!!

Leave a Reply