Japan 013 – Làng cổ Shirakawago 【世界遺産】ひだ 白川郷

Kinh nghiệm với bus tại Nhật thật đáng ghi nhớ. Cái này là bus xa đi đến điểm du lịch chứ không phải city bus nha. Tui đi 白川郷 Shirakawa-go, di sản văn hoá thế giới vùng xa hẻo lánh nên phương tiện cũng thuộc loại trời hành. Các chuyến bus chính đi đến từ takayama高山 hay kanazawa金沢 tới hầu hết là full và hết vé sớm, chuyến về cũng vậy luôn. Tui mua được vé đi ko mua đc vé về trên trang nohibus phải nhờ vả khắp nơi, có vợ chồng bạn kia nhiệt tình book giúp, xong tui ra 7/11 trả tiền lấy vé về. Lấy vé trc cả tuần mà lấy hai vé cuối xe luôn đó. Nếu ko mua đc hai vé đó là khỏi về luôn. Chuyến về bus nối tiếp bằng JR từ Takayama về Nagoya cũng là chuyến tàu cuối lúc 6:46pm. Nếu lỡ chuyến tàu đó là ngủ nhà ga luôn nha.từ Nagoya mới đi shin về kyoto.

Cai làng cổ này bây giờ là chỗ kinh doanh du lịch là chủ yếu. Sau khi được công nhận là di sản văn hoá thế giới thì lượng khach lên đây đông vãi ra. Nhưng nơi này nói chung là đẹp nhất lúc tuyết rơi và lên đèn. Mà muốn ngắm đèn thì phải ở lại qua đêm ở ryokan , enjoy onsen đồ chứ không thể di về trong ngày. Chuyến bus cuối cùng trong ngày rời đi lúc đèn còn chưa kịp sáng. 

Shirakawago ở tỉnh miền trung Gifu là một trong hai ngôi làng cổ độc đáo nhất Nhật Bản. Làng được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1995. Với kiến trúc nhà tranh mái dốc kiểu chắp bàn tay Gassho zukuri, được ví như những mái nhà cầu nguyện, làng có 114 ngôi nhà cổ, ngôi nhà cổ nhất của làng có tuổi đời hơn 400 năm.

Shirakawago theo tiếng Nhật có nghĩa là bạch xuyên hương, tức làng của những con sông trắng. Bất chấp những suy thoái kinh tế, động đất, thiên tai Shirakawa-go dường như đứng cách xa với hơi thở thời gian, ở đó, như thể thời gian đứng chững lại, để nhìn, để ngắm, để nạp năng lượng sống. Những mái nhà Shirakawa-go như những bày tay cầu khấn, vừa mang tính tôn giáo, vừa để che đỡ những trận cuồng nộ của thiên nhiên, bão tuyết.

Cái làng này ở vùng Gifu xa tít mù tắp phía trên. Tui đi tàu từ Kyoto lên Kanazawa hết hơn 2 tiếng. Xong ngồi bus từ Kanazawa lên làng cổ cũng hơn cả tiếng nữa.

Vé bus mua trên trang này. https://japanbusonline.com/ và nên mua sớm vì nó hết vé rất sớm, mua trước 1-2 tuần gì đó. 

Giá 3700 là cho 2 người, one way

Vé về hết nên tui phải đi bus từ Shirakawago về Takayama rồi từ đó bắt tàu về Nagoya, xong từ Nagoya mới đi Shinkansen về Kyoto chứ không đi một lèo khoẻ thân một chuyến như lúc đi được. Vé bus về Takayama tới 2470 yên/người. Mắc hơn cả ngàn yên đau đớn.

Mua luôn để có sẵn số ghế chứ nhiều lúc mùa cao điểm lên xong ko có bus về mà stay lại thì mắc nha. Di sản văn hóa thế giới mà, toàn các nhà kinh doanh dịch vụ thôi.

Leave a Reply