Taiwan 001 – kinh nghiệm cho ai chưa bao giờ đi

Đi Taiwan thật sự là rất rẻ và vui nếu bạn biết rõ mình muốn đi đâu và làm gì. Cái thích nhất ở đây là giá cả chỉ ngang bằng đi Thái nhưng thiên nhiên thì trù phú và trong lành hơn. Thật sự. Bangkok tuy thân thiện nhưng rất ngột ngạt và ô nhiễm kẹt xe ko thua gì Saigon cả. Thức ăn ngon đi mãi cũng chán, nhất là ở Thái ăn ngọt thì siêu ngọt và hầu như thứ gì ngon cũng cay. Taiwan thì không như vậy.

1 – visa và nhập cảnh

Xin visa Taiwan tốn 70 đô mẽo, mà dạng du lịch tự túc khó khùng điên vì ngoài chứng minh việc làm ổn định tài chính blah blah còn bắt có bảo hiểm xã hội nữa. Tui ko có vì tui chả đi làm ở đâu cả. Nhưng bù lại tui có một chục cái visa Nhật nên apply visa online free. Mọi người apply visa ở đây :

https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/

Apply xong save về in ra và cầm theo. NHỚ là phải in ra và đem theo, rất quan trọng nha, chứ không có đưa cái hình visa trong điện thoại để nhập cảnh được. Phải là bản in. Không thì byebye quay zề khỏi zô Taiwan nhá.

2- vé máy bay

Đi taiwan bây giờ rẻ hơn xưa rất nhiều. Ngày xưa 10 năm trước vé khứ hồi tầm 11-12 triệu thì giờ Vietjet, Vanilla giá chỉ tầm 3-4 triệu. Mắc hơn chút thì Eva tầm 5-6 triệu. Sang hơn chút thì đi VNA hay China Airlines, giá tuỳ thời điểm dao động từ 7-12 triệu. Thoải mái luôn. Thời gian bay thì Vietjet với Eva đẹp, bay đêm, sáng tới đi chơi lun. Nếu tới sân bay Taoyuan thì sẽ có shuttle bus tới trạm tàu cao tốc Taoyuan , từ đó bạn có thể mua vé tàu vào trung tâm Taipei hay đi vào Taichung. Taoyuan nó nằm ở giữa hai nơi này nhá.

3 – khách sạn

Khách sạn ở Taiwan rất dễ book trên các trang booking.com hay Agoda nhưng không hề rẻ như ở Thái. Ai nói rẻ chỉ là lời dối gian, không nên tin nha. Tui ở thì thấy là thậm chí ngang ngửa khách sạn tui ở bên Nhật nữa. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải ở gần trạm tàu điện nếu ở Taipei hay Taichung vì đã có uber siêu tiện lợi và khá rẻ. Khách sạn bạn ở chỉ cần đừng đi lố kiểu bạn ở Taipei mà đi book khách sạn ở New Taipei là toi. Chỉ cần trong vòng bán kính 5-7km với main station hay cái nào cách main station 1-2 trạm tàu là được gòi.

Miễn đừng ở cái chỗ lỡ cỡ như tui. Tui ở cái Yi Su, cách ga 1,2km. Đi taxi chúng chửi cho vì quá gần. Còn đi bộ thì đường ở Taiwan hàng quán và đường gồ ghề như ở VN vại đó, lôi vali lỉnh kinh là khùng luôn, không hề đơn giản thoải mái như ở Nhật đâu. Ở Nhật đi bộ 1km là gần thì ở Taiwan thấy bản đồ cách có 350m mà đi hoài chưa tới. Chưa kể đèn xanh đèn đỏ nhiều chỗ chờ 89 giây muốn khùng lun. Cầu vượt, hầm băng đường thì có đó nhưng ko có thang máy nha, lôi vali chắc zui !

Khách sạn ở Taiwan nhiều cái cải tạo trên nền chung cư cũ. Có cái từ tầng 6-12 của một toà nhà. Và bên ngoài toà nhà nó cũ tưởng sắp sập tới nơi nhưng bên trong thì mới toanh hiện đại.

4 – di chuyển nội địa

LƯU Ý QUAN TRỌNG CHO NHỮNG BẠN ĐI LẦN ĐẦU

  • Thứ nhất : trạm HSR ( tàu cao tốc ) và tàu điện local hay MRT là các hệ thống riêng biệt. Trạm HSR có thể sẽ ở khá xa cái main Station. Điển hình là ở taichung. Ví dụ nếu muốn đi Chiayi bạn phải tới Taichung main station. Vì không có tàu HSR đi Chiayi. Từ Taichung HSR station đến Taichung Station bạn phải đi bộ từ Taichung HSR => Wuri Station ( cùng toà nhà ) xong lên tàu đến Taichung Station
  • Thứ hai : Vé tàu rất dễ mua từ trạm, không nhất thiết phải mua trên web của hệ thống Taiwan Railway . Dự trù thời gian rộng rãi và mua vé trước 1 ngày là được. Mua vé trước trên web của TRA ( taiwan railway) nhớ coi cho kĩ. Con em tui mua vé Taichung đi Chiayi trước trên web, quáng gà mua lộn trước ngày tới taichung lun, lúc tới phòng vé đòi xuất vé có ghế, em nhân viên quầy vé nhìn hai đứa như hai con hâm dở, tàu chạy mấy ngày trước gòi tới đòi xuất vé làm gì. Haha…
  • Thứ ba: nhớ chuẩn bị tiền xu hoặc chuẩn bị trước Easy Card để tránh mất tiền ngu khi đi bus vì bus ở Tw không có thối tiền nha. Chuyến đi 15 đồng mà chỉ có tờ 100 đồng là mất trắng đó.
  • Thứ tư : cái này quan trọng nè, vé tàu ở Taiwan hông có mắc. Taipei đi Taichung cũng có mấy trăm ngàn thoi à. Nhưng vé HSR mua trước từ trên kkday xong đem ra ga đổi ghế thì rẻ hơn mua trực tiếp ngay lúc đi tại ga nha. Có cả loại đi không giới hạn 2-3 ngày giá tầm 2 triệu nhưng theo tui thấy thực tế là không có lợi. Mua lẻ từng chặng để enjoy từng nơi ok hơn

Vé HSR từ Taoyuan ( gần sân bay , nên mua để vào trung tâm Taipei )

Mua Vé HRS đi từ Taipei

Mua vé HSR đi từ Taichung

Vé HSR 3days pass

5 – ăn và uống

Ở Taiwan thì ăn uống là thứ rất tuyệt vời ngay cả khi bạn bất đồng ngôn ngữ. Tui đi rất nhiều lần nhưng tới bây giờ mới biết, khi đến bất cứ tiệm trà sữa nào, bạn chỉ cần thò mặt vào nói ENGLISH MENU là nhân viên sẽ moi móc đâu đó trong kẹt trong hốc đưa cho bạn cái menu tiếng Anh thật. Bạn chọn món rồi chỉ vào đó, đường đá chỉ chỉ luôn. Sung sướng cuộc đời. Trà sữa ở Taiwan ngon vì trà nó ngon, không thể phủ nhận. Tui mua trà thô về tự pha trà sữa tại nhà uống cũng thấy ngon nữa. Bột sữa nó cũng ngon. Còn trân châu thì tuỳ nha. Nhiều brand trân châu dở ẹc luôn. Giá trung bình từ 25-55 đài tệ/ly trà. Tui hay uống 2 hiệu là 50lan và chingshin. Và chỉ uống đúng món yêu thích nhất : Hồng trà kem.

Còn đi chợ đêm, trời ơi thiên đường tuỳ chỗ nha. Ví dụ như ở Taipei thì cái chợ đêm RaoHe có cả trăm thứ để ăn thật, con đường chợ đêm dài thật nhưng tiên sư nó mắc. Cũng món đó mà đi qua chợ đêm NingXia giá rẻ hẳn 1/3 hay 1/2 luôn. Cứ tầm 50-200 đài tệ/phần ăn. Nhưng nói chung ăn trong chợ thì hai đứa phải ăn cả ngàn, bằng mẹ nó tiền ăn trong quán luôn. Tính ra ăn ở chợ đêm chỉ vui chứ không rẻ. Ở XiMen thì hàng quán dọc phố ok chứ dàn xe đẩy sau 10g đêm thì ta nói… cũng chán. Có nhiều xe bán bánh hành mà ta nói bánh nó dở ơi dở, bột cứng nhai đau cả mồm. Ăn ngon dở thì tuỳ duyên. Ngày xưa tui ăn có vài hàng ngon, sau này kiểu người bán lấy sẵn nguyên liệu chung 1 xưởng nên dở đều. Lời khuyên của tui là : zô quán hay nhà hàng mà ăn. Chợ đêm thì ngon có dở có tuỳ chỉ số may mắn của bạn

6 – internet

Trời ơi sung sướng lắm vì nếu như 5 năm trước không thể mua sim 3g hay thuê thiết bị wifi thì bây giờ mọi thứ thật dễ dàng. Nếu muốn từ Vietnam bạn có thể thuê thiết bị phát wifi từ các nhà cung cấp như Laxgo hay Gohub và nhận thiết bị 1 ngày trước khi khởi hành. Giá khoảng 100k một ngày.

Còn sim thì có thể mua tại sân bay ( xếp hàng chờ lòi bản họng ) hoặc mua của klook/kkday và nhận tại quầy của klook/kkday tại sân bay.

Mua sim ở đây

Hoặc đơn giản hơn thì bên Gohub có bán sim taiwan luôn, mua tại Việt Nam qua đó nhét zô máy xài thoi tiện vô cùng

https://gohub.vn/

 

 

 

 

Sim của Taiwan có giá tuỳ theo gói thời gian sử dụng và cũng tùy loại có thể gọi điẹn thoại được luôn nha. Khi mua bạn nên hỏi cho kĩ hoặc đọc kĩ thông tin. Và chỉ gọi được local taiwan chứ ko có gọi quốc tế

Sim du lịch ở Nhật thường chỉ có data dùng internet chứ không gọi dt được và nếu gọi được thì rất mắc và bạn phải trả lại sim sau khi sử dụng chứ ko được giữ hay vứt đi. Giá sim du lịch ở Taiwan 10 ngày tầm 500 đài tệ mua ở Sân bay. Còn mua của KKday là 375 ngàn VND. Rẻ hơn xíu !

CÒN TÍP PHẦN 2CHỜ VÀI BỮA TUI RẢNH ĐÃ
BUZI QUÁ

Leave a Reply