Trà rảnh Jiufen Tea House ( Taiwan)

Vừa rồi chỉ thằng em đi uống trà ở Cửu Phần Taiwan mới phát hiện ra mình chưa viết review chỗ này. Đây là tiệm trà đẹp nhất mà tui từng đi. Nếu có ai rảnh đi chung với mình lên Cửu Phần thì mình lại muốn được vào đây thưởng trà lần nữa.

Cái này đúng nghĩa theo chuẩn TRÀ RẢNH của MEOAC ngày xưa thường hay nói tới.

🍵 Tại sao lại gọi là Trà rảnh?

À vì có nhìu lí do.

Lí do khách wan là thứ trà mà tui hay ún là Thiền trà. Với tui thì nó là cái thể loại trà dành cho những người “rảnh” 3 thứ : thời gian, tiền bạc và lòng kiên nhẫn. Trà chỉ là cái cớ để người ta tĩnh tâm, dành thời gian để ngồi lại cùng nhau suy ngẫm. Một cái thú thưởng cầu kì của những bậc danh gia thời xưa.

Chỗ này khá dễ tìm và đẹp hơn cái Amei gì đó rất nhiều. Lúc tui đi năm ngoái thì vắng, cũng có thể do may mắn chứ thằng em tui đi thì full chỗ mặc dù chỗ cũng ko phải quá ít. Có cả bàn trong nhà lẫn ngoài trời.

Thật ra nếu ai từng uống trà thích theo kiểu pha bài bản có bộ trà pha uống cho cầu kì thì thì sẽ thích chỗ này lắm. Nước đun sôi tại bàn, trà có người pha hoặc hướng dẫn pha như thế nào cho đúng. Tui thì chơi trò này nhiều nên không cần người pha giúp mà tự chơi thôi. Các nghi thức pha khá cầu kì ( tráng ấm chén, rửa trà, hãm trà, tống trà, rót trà), cuối cùng là khoản dâng trà: người chủ trà sẽ rót trà ra chiếc li cao (chén tống) trong bộ 2 tách rùi úp ngược chiếc tách thấp và rộng hơn (chén quân) lên để trút trà vào bằng 1 cái lật tay. Người khách sẽ đón chén tống trước để thưởng mùi, sau đó mới bưng chiếc chén quân chứa trà để thưởng vị.

img_0986.jpg

img_0987.jpg

img_0992.jpg

img_0994.jpg

Trà ngon và dụng cụ cũng đẹp. Xuống tầng dưới có cái bảo tàng mini các thể loại trà cụ cũng đẹp lắm. Từ cửa vào họ cũng bán cả trà thô lẫn dụng cụ pha. Giá không hề rẻ, à không, là đắt bỏ mẹ luôn đó

Phí vào cửa là 100 TWD và tiền trà là 600-1200TWD cho một người. Hai người thì cứ thế nhân đôi lên nhé.

Tức là 2 người chui vô đây xác định bèo nhất là phải tốn cỡ 1500-3000 TWD, tầm hơn một triệu đồng trở lên chỉ để uống miếng trà thôi nhé

Bù lại thì nó đẹp

Thưởng trà ngon chưa bao giờ rẻ cả

Những tea house khác ở Cửu Phần giá thấp hơn. Có mấy chỗ be bé thì cũng tầm 400-500 TWD cho một người

img_0993.jpg

img_1412.jpg

img_0951-1.jpg

img_1411.jpg

img_0982.jpg

img_0934.jpg

📌5 điều quan trọng nhất trong một buổi thưởng trà là giề ?

Nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh

Tức là quan trọng hàng đầu là nước. Thủy (nước) phải thanh khiết để làm dậy và ko làm tạp vị trà. Tốt nhất là nước lấy từ vùng cao, nước mưa hoặc sương ủ. Nấu phải đủ nhiệt. Nhì là Trà phải là loại ngon ( cái nì miễn bàn) . Thứ 3 là Bôi (chén) và 4 là Bình trà. Bình (hay ấm) thì có bình pha và bình tống, chén cũng có chén tống và chén quân. Trước khi pha trà thì thường dùng nước nóng để tráng sơ chén và bình để làm nóng (vệ sinh + không làm nứt tách vì chênh lệch nhiệt) và rửa trà nước đầu để cho trà nở đều trong nước mà mang ra hương vị tròn đầy nhất. Còn 5 là phần “quần anh” tức “bạn trà”. Tìm bạn trà khó hơn bạn rượu. Thưởng trà được xếp vào hàng chiếu trên của nghệ thuật thưởng thức cái đẹp “Tao nhân mặc khách”.

img_0915.jpg

img_0958.jpg

img_0994.jpg

📍JIUFEN TEA HOUSE

Địa chỉ :

No. 142, Jishan Street, Ruifang District, New Taipei City, Taiwan 224

Cứ nhìn trong hình và bạn sẽ thấy ngay nó khi theo dòng người đông đúc chật chội trên con đường loanh quanh cái khu này.

Tui đợt đó đi bằng xe riêng thuê theo tiếng nên thoải mái bung bét ngồi uống trà hơn 3 tiếng đồng hồ. Nếu đi tour họ cho bạn 1-2 tiếng thì chả kịp thở chứ không có thảnh thơi chụp hình bung bét như này đâu

Cứu Phần cách Đài Bắc khoảng 2 tiếng chạy xe, trên núi. Và là điểm du lịch trong top 5 các điểm phải đến ngoài rìa Đài Bắc. Bạn có thể mua tour, đi từ Taipei bằng xe buýt hay thuê xe hơi có tài xế theo giờ tùy bạn

Leave a Reply