Ngày 7 – Cà ri , lassi và Taj Mahal

Hôm qua là 1 ngày khá mệt mỏi. Thật ra thì chỉ đi có đúng cái đền Taj Mahal thôi nhưng để đến được đây thì phải ngồi xe 5 tiếng từ Delhi tới Agra. Quãng đường khá dài và trên xe mỗi người tự chọn cho mình một niềm vui.

=

IMG_0153.JPG (600×450)

=

Tới Agra nhận phòng check in khách sạn xong thì mọi người cũng đói như con sói rồi. Bác tài xế giới thiệu 1 quán ăn dành cho khách du lịch nhưng team VN nghe nói team Indo đang ăn ở 1 quán nhỏ địa phương nên cũng ham hố chạy tới ăn chung cho zui. Thật ra mà nói thì mọi người nói đồ Ấn khó ăn, theo mình thấy thì nó không hề khó ăn mà ăn cũng khá ổn, chỉ là ăn chơi vài bữa vì đồ Ấn thiếu rau, ở xứ họ thứ đó không dồi dào như VN nên thế.

=

IMG_0146-tile.jpg (600×1000)

=

Ngồi ở Maya ok nè. View tối đẹp, giá cũng không đắt

Món ăn của Ấn Độ dung nhiều gia vị. Cho an toàn khi vào quán Ấn thì bà kon nên gọi món tandoori, đơn giản chỉ là thịt nướng trong lò tandoor thôi, món đó đơn giản dễ ăn. Cái lò tandoor đó gần như cái lò nướng pizza nhưng hơi khác 1 chút. Họ hâm cà ri, nướng naan và thịt trong đó luôn… nhiệt độ cao làm đồ ăn chin ngon lành

Món Ấn có cà ri và masala. Masala chỉ là cà ri cay hơn 1 tẹo, nhưng nếu muốn an toàn khi sang Ấn thì cứ dặn họ là NO SPICY he, chứ ko wen ăn đau bụng chết đó. Cà ri, masala và hầu hết các loại sốt khác đều có thể dung với cơm hoặc naan ( 1 dạng bánh bột nướng thành miếng tròn). Mọi người nên gọi garlic naan ( kiểu như bánh mì bơ tỏi) cho nó ngon ^^

=

IMG_0154-horz.jpg (600×400)

=

Còn về nước uống thì ở Ấn họ không sổ súy cho việc nạp cồn nên ko phải chỗ nào cũng có bán bia. Bia bán trong nhà hang được tính tiền riêng với giá đắt lè lưỡi. Món uống mình thích nhất là Lassi ( sữa dê lên men ). Họ có plain lassi ( sữa chua ko đường), salt lassi ( lassi mặn), sweet lassi ( sữa chua có đường) và lassi trái cây ( thường xay chung với mango).

Những thứ này mình tàn sát ở VN nát bét rồi, nhớ cả tên nên được giao nhiệm vụ “ đi chợ”. Còn 1 món nữa muốn ăn mà không thấy trong menu là món Aloo Keema ( khoai nấu với thịt băm).

Trong các món ăn thì cà ri cừu luôn là món ngon nhất ^^ Bây giờ mấy bạn đi Ấn Độ sướng hơn hồi 2011 tui đi nhiều vì có Google translate gòi chứ hồi tui đi làm gì có. Mạng mẽo 3g còn gớm nữa là

=

IMG_0175-tile.jpg (600×600)

 (THEO WIKI ) Tāj Mahal (tiếng Urdu: تاج محل, tiếng Hindi: ताज महल) là một lăng mộ nằm tại Agra, Ấn Độ. Hoàng đế Môgôn Shāh Jahān (gốc Ba Tư, lên ngôi năm 1627); trong tiếng Ba Tư Shah Jahan (شاه ‌جها) có nghĩa là “chúa tể thế giới” đã ra lệnh xây nó cho người vợ của mình là Mumtaz Mahal, khi bà qua đời. Taj Mahal nói chung được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của Kiến trúc Môgôn, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách Kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo.[4][5] Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế Taj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Nó được liệt vào danh sách các Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một “kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới”.

Taj Mahal được xây trên một thửa đất ở phía nam của thành phố cổ Agra. Shah Jahan presented Maharajah Jai Singh với một cung điện lớn ở trung tâm Agra để trao đổi lấy đất xây dựng.[26] Khu vực có diện tích gần 3 acre (khoảng 12.000 m2) được đào lên, lấp đầy bụi để giảm thấm, và ở độ cao 50 mét (160 ft) so với bờ sông. Ở khu vực mộ, các giếng được đào lên và lấp đầu cuội sỏi để tạo móng cho mộ. Thay vì dùng tre chống đỡ, những người thợ đã xây dựng một giàn giáo bằng gạch lớn phản chiếu ngôi mộ. Giàn giáo rất to lớn theo ước tính mất khoảng vài năm để những người thợ tháo dỡ nó.

Theo truyền thuyết, Shah Jahan ra lệnh rằng bất cứ ai cũng có thể giữ những viên gạch lấy từ giàn giáo, và do đó nó đã bị những người nông dân tháo dỡ chỉ trong một đêm. 15 km (9,3 mi) đường dốc bằng đất đầm nện được xây dựng để vận chuyển đá cẩm thạch và các vật liệu khác đến để xây dựng công trình và các đội gồm 20 hoặc 30 con bà được dùng để kéo các khối đá trên các toa xe có cấu tạo đặc biệt.[27] Một hệ thống ròng rọc phức tạp được sử dụng để nâng các khối đá lên đến vị trí thiết kế. Nước được lấy từ sông bằng một loạt các purs, theo cơ chế dùng sức kéo của súc vật, đổ vào một hồ chứa nước lớn và đưa lên các bồn phân phối lớn. Nó được đưa qua 3 bồn chứa nhỏ hơn, từ đó cấp đến các phức hợp.

Các trụ và ngôi mộ mất khoảng 12 năm để hoàn thành. Phần còn lại của khu phức hợp mất thêm 10 năm và đã được hoàn thành theo thứ tự tháp, nhà thờ Hồi giáo và Jawab, và cổng. Vì phức hợp được xây dựng trong nhiều giai đoạn, nên có sự khác biệt về ngày hoàn thành do những quan điểm khác nhau về sự “hoàn thành”. Ví dụ, riêng lăng mộ, về cơ bản hoàn thành năm 1643, nhưng công việc vẫn còn tiếp tục để hoàn thành những phần còn lại của khu phức hợp. Dự toán chi phí xây dựng có sự khác biệt do những khó khăn trong dự toán chi phí theo thời gian. Tổng chi phí đã được ước tính là khoảng 32 triệu Rupees tại thời điểm đó.[28]

Vật liệu xây dựng Taj Mahal được lấy từ nhiều nơi trên khắp Ấn Độ và châu Á và có hơn 1000 con voi được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng. Đá cẩm thạch trắng mờ được mua từ Makrana, Rajasthan, jasper từ Punjab, jade và pha lê từ Trung Quốc. Turquoise từ Tây Tạng và Lapis lazuli từ Afghanistan, trong khi sapphire từ Sri Lanka và carnelian từ Ả Rập. Tổng cộng có 28 loại đá quý và bán quý được khảm vào đá cẩm thạch trắng.

Việc xây dựng Taj Mahal đã được giao phó cho một hội đồng quản trị của kiến ​​trúc sư dưới sự giám sát của triều đình, bao gồm Abd ul-Karim Khan Ma’mur, Makramat Khan, và Ustad Ahmad Lahauri.[7][8] Lahauri[9] is generally considered to be the principal designer.[6]

20.000 lao động được sử dụng từ khắp miền bắc Ấn Độ. Các nhà điêu khắc từ Bukhara, nhà thư pháp từ Syria và Ba Tư, người xếp lớp đá từ miền nam Ấn Độ, người cắt đá từ Baluchistan, một chuyên gia trong việc xây dựng tháp pháo, một người chỉ chuyên khắc hoa trên đá cẩm thạch, trong tổng số 37 người tạo ra tuyệt tác này.

Ít ai biết rằng, ban đầu, ngôi đền có tên là Tat Bibica Rauza, nghĩa là “nơi chôn chất nữ hoàng của trái tim”, bởi nó là lăng mộ mà vua Shah Jahan xây dựng dành tặng cho người vợ thương yêu của mình.

=

Ăn xong thì mọi ngươi ù té chạy đến Taj Mahal ngay cho kịp vì đền đóng cổng lúc 5g30 chiều và nghỉ ngày thứ 6 hàng tuần để làm lễ. Người đông nườm nượp và đủ loại dịch vụ từ hàng rong, đồ lưu niệm lẫn cưỡi lạc đà chụp hình.

Giá đồ lưu niệm trên trời cao, cao lắm nên bà con có tới mua thì cũng phải trả giá đề phòng.

Leave a Reply