Zing music Award 2012

Giải thưởng âm nhạc ngày càng nhiều và cơ cấu ngày càng phức tạp. Thực tế thì các giải thưởng âm nhạc trong nước do một số báo, đài tổ chức thường dựa vào lượng tin nhắn và phiếu bình chọn từ đọc/khán giả. Phươngpháp này dẫn đến sự ồ ạt chạy đua của các FC nên hầu như ngay từ vòng đề cử cho đến cửa trao giải đã bị đi vào lối mòn chỉ dành cho những ngôi sao gạo cội. Nhiều lúc họ đứng top đến chán, ngán không muốn nghĩ tới giải thưởng đó nữa nhưng khán giả còn bình, còn bầu là còn phải tiếp tục cầu hạnh phúc cho cả mớ giải thưởng chất đống tại gia. Trong khi đó, đôi lúc những sản phẩm được săn đón như vũ bão ồ ạt trên mạng thì lại không mấy khi được nhắc đến.

=
image

=

Thật ra theo tui nghĩ thì dù có là siêu phẩm âm nhạc hay tột đỉnh hay thảm họa kinh tởm tột cùng thì cũng là một sản phẩm giải trí cần ghi nhận. Kiểu như Oscar và Mâm xôi vàng vậy. Chẳng ai cấm HKT hay PhươngMy, Vũ Hà bước chân vào làng giải thưởng vì theo tui thấy là xem sản phẩm của họ giải trí vô cùng. Nội việc ngồi xem thôi là đã cười nôn ruột, ngồi thành hội vừa 8 vừa chê, vừa sỉ vả lại càng zui. Online là một loại thước đo gần với thị hiếu nhất thông qua lượt nghe/xem trực tuyến và lượt tải. Hình thức giải trí trực tuyến không hề mới, chuyện mí nghệ sĩ nnước ngoài phát hành album, single với mv online cũng đầy rẫy ra. Thậm chí các sản phẩm online còn được ưu ái làm debut chứ ko còn là cái đĩa 12 như trước. Người ta nghe từ thời băng cối, LP, cát sét, CD, cho tới MP3, mobile tá lả… Thời đại thay đổi con người cũng phải thích nghi, ca sĩ cũng phải bik tùy cơ mà ứng biến.

Theo như nhạc sĩ Đức Trí thì “Ngày trước, để biết được ca sĩ có nổi tiếng hay không, được nhiều người nghe hay không thì thường dựa vào số lượng băng đĩa bán ra, cũng như số lượng vé tại các tụ điểm. Ngày nay, sự cân đong đo đếm dễ dàng hơn nhiều nhờ các số liệu: lượt tìm kiếm, nghe, thích và bình luận trên hệ thống các trang web âm nhạc. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tuyệt đối, nhưng phần nào cũng phản ánh một thế hệ ca sĩ và người nghe mới trên môi trường Internet. Với hàng chục triệu người dùng Internet hàng năm thì đây là con số không nhỏ để có thể tạo thành một trào lưu, xu hướng.

Cộng đồng âm nhạc trực tuyến cũng luôn khuyến khích sự mới lạ, đa dạng trong âm nhạc. Họ đón nhận những ca sĩ trẻ chưa có tên tuổi nhưng có thực lực. Những thử nghiệm mới của các nghệ sĩ cũng được cộng đồng mạng dõi theo và bày tỏ thị hiếu của mình (thông qua các lượt tìm kiếm, nghe, thích và bình luận trên hệ thống).”

Thật ra Zing đã làm giải thưởng này cũng 3 năm gòi nhưng năm nay tui mới được mời đi tham dự họp báo và đọc cái TCBC khá nhiều tiêu chí đề mục được đặt ra cho giải thưởng này. Lúc trước cứ nghĩ là lượt nghe nhìu là cứ thế nhận giải, haha… Tuy nhiên chỉ có 1 điều là tại sao lại loại bỏ thảm họa ra khỏi  danh mục. Đồng ý là người nghe thông minh chọn lọc hơn nhưng nếu đã có nhiều người thích thì mắc gì phải vứt bỏ.

Câu hỏi nữa được đặt ra là vì hình thức bình chọn online là miễn phí thì phải siết chặt thế nào?

Tham khảo TCBC và các tiêu chí của giải thưởng:

=

image

=
image

=
image

=
image

=
image

=
image

=
image

 =

Theo đó thì có 21 hạng mục.

Trong đó có 9 hạng mục đầu dựa vào chỉ số Z cao nhất để trao giải. Chỉ số Z như thế nào thì mời mọi người tham khảo tại đây . Cái con số này công khai dựa trên các sản phẩm nằm trên hệ thống chính thức của Zing từ 1/1/2012 tới 31/12/2012. Các hạng mục này gần như đã kết sổ từ khi giải thưởng chưa công bố nên các con số Z là con số tự nhiên của người dùng chứ ko phải do các fans chạy đua mà có. Tạm ổn ! 1 tháng 12 thì chạy làm sao nổi với lượng nghe cả năm của cả nước.

3 hạng mục cuối dựa vào hệ thống bình chọn trên cộng đồng Zing. Theo khung thời gian thì đến lúc công bố là Top 10 đã xong gòi, các bạn chỉ còn chạy đua nhau ở 3 hạng mục cuối tiếp tục vote liên tục theo timescale của từng vòng. Mỗi account được bình chọn 1 lần cho mỗi hạng mục. Riêng phần này ko bik Zing có hệ thống để loại bỏ những tài khoản ảo chỉ được tạo mới để tham gia bình chọn mà ko hề có hoạt động nào trong cộng đồng hay ko. Nếu có thì tốt ! Fan base càng đông, càng chăm chỉ kêu gọi thì dĩ nhiên là nghệ sĩ xứng đáng thắng. Vại thoai .

Còn lại các hạng mục khác chỉ dùng Z như 1 trong các tiêu chí để đưa ra top 40 cho các phóng viên chọn lại top 10 và hội đồng quyết định giải duy nhất…

Lời cuối :

HKT đang mở rộng thị trường sang 2 tỉ dân Chinese.

Các fans iu wí của X5 và 365 cố lên nhá.

Theo dõi thống kê và vote: http://awards.zing.vn/

Chào thân ái và đoàn kết !

Meoac

^_^

Leave a Reply